กิจกรรม รอบรั้ว สพด.สมุทรปราการ

อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ตรวจราชการในพื้นที่สถานีพัฒนา​ที่ดิน​สมุทร​ปราการ โดยมีเจ้าหน้าที่ของสถานีฯ ผอ.กลุ่มวิเคราะห์ดิน สพข.1 พร้อมทั้งหมอดินอาสาร่วมต้อนรับ

อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ตรวจราชการในพื้นที่สถานีพัฒนา​ที่ดิน​สมุทร​ปราการ โดยมีเจ้าหน้าที่ของสถานีฯ ผอ.กลุ่มวิเคราะห์ดิน สพข.1 พร้อมทั้งหมอดินอาสาร่วมต้อนรับ
วันอาทิตย์​ที่ 24 กรกฎาคม​ 2565
นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ตรวจราชการในพื้นที่สถานีพัฒนา​ที่ดิน​สมุทร​ปราการ​
ท่านอธิบดีมอบนโยบาย​และข้อสั่งการ รวมถึงแนะนำแนวทางเพื่อการพัฒนาต่อไป โดยมีประเด็นสำคัญ​ดังนี้
1. ให้ สพด.สมุทรปราการ เป็นต้นแบบศูนย์การเรียนรู้การผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี การผลิตนำหมักชีวภาพสูตรที่มีคุณภาพสูง ยกตัวอย่างเช่น น้ำหมักชีวภาพจากปลา
2. ให้ สพด.สมุทรปราการ ติดต่อประสานงานกับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อจัดหาวัสดุต่างๆ เช่น เปลือกถั่วเหลืองจากโรงงานอุตสาหกรรม นำมาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงบำรุงดินให้แก่เกษตรกร และหมอดินอาสา
3. ให้ สพด.สมุทรปราการ ติดต่อประสานงานร่วมกับโครงการลูกพระดาบส เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การทำการเกษตร การวิเคราะห์การทำงานในด้านต่างๆ เพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน
4. การปรับปรุงคุณภาพน้ำในพื้นที่เขตประมง สพด.สมุทรปราการ สามารถประสานงานกับกรมประมงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การปรับคุณภาพน้ำการโดยใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด.6 ของกรมพัฒนาที่ดินสนับสนุนให้แก่เกษตรกร
เยี่ยมแปลงเกษตรกร พร้อมทั้งมอบป้ายศูนย์​ฝึกปฏิบัติ​การพัฒนา​ที่ดิน อำเภอเมือง จังหวัด​สมุทรปราการ​ ให้แก่นายสันติ แย้มเหมือน ณ แปลงเกษตรกรศูนย์ฝึกปฏิติการพัฒนา​ที่ดิน ตามแนวปรัชญา​เศรษฐกิจพอเพียง​ หมอดินอาสาประจำตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งหมอดินสันติ ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้ในการพัฒนาที่ดิน และทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริ รวมทั้งการใช้หญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำในพื้นที่จนประสบผลสำเร็จและเกิดความต่อเนื่อง สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ที่มีความสนใจได้

 

ปิดความเห็น บน อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ตรวจราชการในพื้นที่สถานีพัฒนา​ที่ดิน​สมุทร​ปราการ โดยมีเจ้าหน้าที่ของสถานีฯ ผอ.กลุ่มวิเคราะห์ดิน สพข.1 พร้อมทั้งหมอดินอาสาร่วมต้อนรับ